Cách lựa chọn và sử dụng ắc quy xe máy

Admin 09/08/2017

 

 

CÁCH LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG ẮC QUY XE MÁY

 

 

1 – CÁCH LỰA CHỌN ẮC QUY CHO XE MÁY:

 

Việc lựa chọn loại bình ắc quy khởi động là việc rất quan trọng, vì nó quyết định đến độ bền của bình ắc quy và máy khởi động, sau đây là bảng thống kê lựa chọn cho các loại xe phù hợp với từng loại ắc quy, ngoài ra bạn còn có thể căn cứ theo công suất (P) của máy khởi động hoặc là dung lượng điện thế của bình ắc quy đang sử dụng để đạt được hiệu quả sử dụng tốt nhất.

 

STT

Loại xe máy

Loại ắc quy

Điện áp (V)

Dung lượng (Ah)

1

Xe số

Ắc quy nước/khô

12

4 - 6

2

Xe ga

Ắc quy nước/khô

12

4 - 6

 

 

Cách lựa chọn Ắc quy (Batterry):

 

Trên thị trường có: bình ắc quy nước (là loại ắc quy với bản cực chì và dùng dung dịch axit sufuric (H2SO4) loãng) và loại bình ắc quy khô (hay bình ắc quy kín khí), chọn loại nào cũng là khó vì tùy từng loại sẽ có các mức giá cả khác nhau và các ưu nhược điểm khác nhau. Bình ắc quy nước có tuổi thọ thấp khoảng chừng 2 năm, bình ắc quy khô có tuổi thọ cao hơn khoảng chừng 3 năm. Tuy nhiên, về yếu tố này thì còn tùy thuộc vào thời gian sử dụng thực tế và tùy thuộc vào cách bảo quản ắc quy. Bình ắc quy nước thường có thời gian sử dụng sau một lần nạp được lâu hơn so với bình ắc quy khô, hay thông số kỹ thuật Ampe-giờ lớn ( Ampe-giờ chính là chỉ công sinh ra của một bình ắc quy, một bình ắc quy hiệu điện thế U = 12V, số chỉ Ampe-giờ càng lớn thì Công P sinh ra sẽ càng lớn, và thời gian t dùng lâu).

 

Khi mua bình ắc quy nước chắc chắn chúng ta sẽ mua được bình ắc quy mới 100%, vì khi dùng chúng ta mới đổ nước (axit sunfuric (H2SO4) loãng) còn bình ắc quy khô thì khi mua đã được nạp điện sẵn nên chúng ta nên mua bình ắc quy khô ở những nơi tin cậy, đảm bảo rằng tránh mua phải hàng đã qua sử dụng.

 

Khi sử dụng bình ắc quy nước nên chú ý đặt tránh xa nơi kích điện, vì khi tiến hành nạp hoặc sử dụng bình ắc quy sẽ nóng lên, làm cho hơi axit bay hơi,và quạt làm mát của kích hút không khí có hơi axit này sẽ gây cho các mối hàn của kích điện có thể bị ăn mòn, hoặc hỏng, hay tiếp xúc bị kém, gây ra giảm tuổi thọ của kích, gây hỏng kích.

 

2 - CÁCH SỬ DỤNG VÀ BẢO DƯỠNG BÌNH ẮC QUY SỬ DỤNG CHO XE MÁY:

 

Bình ắc quy là một thiết bị điện cần thiết của các loại xe máy. Do bình có khả năng tích trữ được năng lượng điện dưới dạng hóa năng và phóng điện để cung cấp cho các thiết bị điện sử dụng điện trên xe (VD như: còi, đèn xi nhan, hay là đèn thắng …) dưới dạng điện năng. Nguyên lý hoạt động của loại bình ắc quy là ứng dụng hiệu ứng hóa học của dòng điện. Trong quá trình xe hoạt động, bình ắc quy sẽ tích và phóng điện liên tục. Vì vậy, chúng ta cần phải hiểu rõ tính năng và cách bảo dưỡng bình ắc quy để bình ắc quy luôn luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất, cũng như để có thể dùng bình ắc quy được lâu dài.

 

Ắc quy nước:

 

( ắc quy nước )

 

Đối với loại ắc quy U = 12V (thông dụng cho xe máy hiện nay) bao gồm có 6 ngăn. Mỗi một ngăn được xem là một bình ắc quy đơn và được nối với nhau bằng các cầu nối. Bản cực âm có dấu (-), và bản cực dương có dấu (+). Phần phía trên các ngăn có nắp đậy và các lỗ thông hơi. Khi bình ắc quy hoạt động sẽ tạo ra chất khí hyđrô (H2) và ôxy (O2) bay lên, do vậy ta sẽ thấy hiện tượng dung dịch bị sủi bọt và mức nước cạn dần, nồng độ dung dịch (C) trở nên đậm đặc hơn. Bình ắc quy nước là loại bình có công suất P lớn, nên việc bảo dưỡng cần phải thường xuyên hơn. Muốn cho bình ắc quy hoạt động tốt, phải thường xuyên tiến hành kiểm tra mức dung dịch điện phân và khả năng phóng điện của bình ắc quy.

 

Ắc quy khô:

 

( ắc quy khô )

 

Thực tế ắc quy khô cũng là loại bình ắc quy axít, chỉ khác là dung dịch axít có tỷ trọng cao hơn và chỉ đổ một lần duy nhất lúc chúng ta mới dùng, sau đó có thể đậy kín, phía trên vỏ bình không có lỗ thông hơi nên nhìn vào chỉ thấy có 2 cực âm (-) và dương (+). Loại này không cần đổ thêm nước, và cũng không cần bảo dưỡng và giá thành thì đắt hơn loại bình ắc quy nước.

 

3 –  NHỮNG HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP:

 

a. Bình ắc quy nạp đầy nhưng sau một đêm điện đã suy yếu, thậm chí là khi không sử dụng.

 

+ Nguyên nhân: Do bề mặt bình ắc quy bị bẩn tạo ra cầu nối giữa 2 bản cực; bình bị chập mạch bên trong do kết tủa hoặc các tấm ngăn bị lỏng; cũng có thể vật liệu làm ắc quy không đạt yêu cầu hoặc trong dung dịch có tạp chất.

+ Khắc phục: Bạn nên thường xuyên làm vệ sinh, và lau chùi bình ắc quy hoặc súc rửa bình thật sạch sẽ, thay dung dịch mới và nạp lại điện cho bình ắc quy.

 

b. Hiệu điện thế (U) tăng nhanh khi nạp, dung dịch nhanh sôi nhưng nồng độ (C) tăng không đáng kể, bề ngoài của lá cực có nhiều đốm trắng phủ trên bản cực và tấm ngăn. Bình ắc quy không phóng điện được hoặc phóng điện mau hết. Tình huống này gọi là bị sunfat (SO4) hoá.

 

+ Nguyên nhân: Do dung dịch trong bình ắc quy quá ít làm bản cực bị nhô lên, hoặc nồng độ dung dịch (C) quá cao.

+ Khắc phục: Cần phải châm thêm nước cất hoặc là nạp lại bình. Với loại bình phóng điện nhanh hoặc dung dịch bẩn thì ta nên thay dung dịch mới theo đúng nồng độ đã quy định, sau đó nạp điện cho bình xấp xỉ 10 tiếng.

 

c. Cong vênh bản cực: Vỏ bình bị phồng nắp bình ắc quy đội lên không đều ở phía bản cực dương (+).

 

+ Nguyên nhân: Do nạp điện với cường độ dòng quá lớn hoặc thời gian nạp quá lâu làm cho nồng độ dung dịch tăng cao dẫn đến giảm độ bền của bản cực.

+ Khắc phục: Bạn cần châm thêm nước cất, hoặc nạp thêm điện theo đúng quy trình.

 

Khi bạn thấy xuất hiện các hiện tượng sau thì có thể bình ắc quy xe của bạn đã xảy ra sự cố, khi đó bạn cần kiểm tra và bảo dưỡng ngay:

- Hiện tượng máy khởi động quay chậm, và yếu.

- Hiện tượng đèn xi nhan mờ, và không ngắt rơ-le.

- Hiện tượng còi bị méo tiếng và khi ta bấm lên các bóng đèn bị sụt áp, và mờ hẳn đi.

 

Nếu thấy những dấu hiệu trên, bạn nên tiến hành tháo bình ắc quy ra khỏi xe để kiểm tra lại:

 

- Tiến hành tháo hộp đựng bình ắc quy, mở vít kẹp, và gỡ cầu chì khỏi mạch.

- Tiến hành rút ống thoát nước của bình, sau đó nhấc bình điện ra khỏi hộc chứa.

- Nên kiểm tra kỹ mực nước ở các ngăn bình ắc quy, sau đó rút nắp ngăn, châm thêm nước vào cho tới vạch Upper.

- Sau đó, nắp bình ắc quy trở lại xe, và bôi mỡ vào vít bắt điện cực, bước cuối cùng là chúng ta sẽ gắn cầu chì thông mạch. Nếu thấy cầu chì bị cháy thì bạn nên thay đúng chủng loại cũ.

 

Trong trường hợp đã thêm nước mà thấy rằng bình điện vẫn còn yếu, hãy mang nó đến một hiệu sửa bình ắc quy để súc bình và nạp lại điện.

 

Lưu ý: Khi sử dụng bình ắc quy nước, nên định kỳ 1 - 2 tháng/1 lần kiểm tra. Nếu thấy thiếu dung dịch và cần châm thêm thì bạn nên mua axít đã được pha loãng. Tuyệt đối không châm thêm nước axít, (những bình axít được bán ở tiệm phụ tùng xe máy) loại này chỉ được đổ cho lần đầu tiên sử dụng. Nếu bạn cố tình tiếp tục châm thêm loại nước axít này vào bình ắc quy, nồng độ axít quá cao sẽ sớm làm hỏng các bản cực, làm giảm tuổi thọ và công suất P của ắc quy. Khi châm thêm nước, và lau chùi... tránh làm chập các bản điện cực. Dùng đèn xi nhan hoặc dùng phanh liên tục cũng sẽ làm bình ắc quy sẽ mau hết điện.

 

 

 

Lê Thu Huyền (st)

 

 

  CHI TIẾT LIÊN HỆ: CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN CHUẨN

 

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN