Hiện tượng hư hỏng ắc quy

Admin 09/08/2017

 

 

HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG ẮC QUY

 

 

       Nếu ắc quy có vấn đề trục trặc, ắc quy sẽ không thể tích được điện trong khi sạc điện và không thể cung cấp được đủ dòng điện cho các thiết bị dùng điện trên xe.

 

 

Chuẩn đoán hư hỏng ắc quy:

 

Điều đầu tiên bạn phải nhớ trước khi chuẩn đoán hư hỏng của hệ thống khởi động là kiểm tra tình trạng của ắc quy và bộ sạc điện. Nếu ắc quy bị hư hỏng, nó không có khả năng tích được điện khi sạc điện và không cung cấp được đủ dòng điện cho các thiết bị dùng điện trên xe. Nguyên nhân có thể do các tấm điện phân bên trong đã bị phá hủy hoặc bị ăn mòn. Khi đó bạn hãy dùng một vôn kế (V) để kiểm tra điện áp nạp của bình ắc quy, đôi khi có những xe được trang bị cả vôn kế (V)gắn liền để tiện kiểm tra. Vôn kế (V) dùng đo điện áp gắn liền chỉ đo được giá trị điện áp của một tấm điện phân bên trong chứ không phải là điện áp của cả sáu lõi nên nếu chỉ nhìn vào vôn kế cũng không thể khẳng định được rằng cả sáu lõi đều còn tốt.

Sử dụng vôn kế đo điện áp của ắc quy

 

Khi ắc quy được nạp đầy, vôn kế (V) chỉ giá trị xấp xỉ 12.6 V. Nếu bạn thấy được chỉ số vôn kế xấp xỉ 12.4 V thì lượng điện ở trong ắc quy mới đạt được 75%. Để đảm bảo tốt nhất, bạn nên kiểm tra một lần nữa nhưng bất kể thế nào nếu đọc được chỉ số thấp hơn tiêu chuẩn thì phải nạp lại ắc quy.

 

Điện áp ắc quy và tình trạng nạp:

 

12.68v . . . . . . . . . . 100%

12.45v . . . . . . . . . . 75%

12.24v . . . . . . . . . . 50%

12.06v . . . . . . . . . . 25%

11.89v . . . . . . . . . . 0%

Sử dụng đèn đo mạch để kiểm tra tiếp xúc tại cực ắc quy

 

Các ắc quy axit chì phải được bảo dưỡng và duy trì điện áp đầy một cách liên tục để tránh làm hỏng các tấm điện cực chì ở bên trong. Lời khuyên là bạn hãy để ắc quy sạc điện liên tục trong vài ngày nếu có điều kiện. Nếu các tấm điện cực của ắc quy bị sunphat (SO4) hóa thì ắc quy sẽ không được sạc đầy. Do đó sẽ làm giảm điện áp của ắc quy cũng như rút ngắn tuổi thọ của ắc quy.

Thiết bị kiểm tra có trụ than hoạt tính

 

Nếu ắc quy hết điện hay chết, tốt nhất bạn nên kiểm tra lại xem ắc quy còn tốt hay đã bị hỏng hẳn. Nếu bạn có thiết bị kiểm tra ắc quy có trụ than hoạt tính thì hãy sạc lại ắc quy thật đầy trước khi kiểm tra để đạt được độ chuẩn xác cao, tiến hành kiểm tra lại mực nước của dung dịch điện phân. Nếu dung dịch còn đầy thì ta sạc lại ắc quy và kiểm tra lại tình trạng sau khi sạc của ắc quy.

 

Khi muốn thử tải ắc quy, đặc biệt là thử cường độ dòng khởi động (CCA) khi ắc quy còn lạnh, điện áp của ắc quy phải còn > 9.6V. Nếu nó không thể duy trì mức điện áp nhỏ nhất theo yêu cầu trên thì chứng tỏ ắc quy đã bị chết. Để đảm bảo, bạn nên tiến hành sạc lại rồi kiểm tra lại sau ba phút sạc. Nếu thấy điện áp > 15,5V, bình ắc quy không thể sạc tiếp được. Trong một số trường hợp, việc sạc kéo dài khoảng 20h có thể đảo ngược sự hoạt hóa và cứu vãn được ắc quy, bằng không bắt buộc phải thay ắc quy.

Đồng hồ điện tử kiểm tra ắc quy

 

Có một cách khác nhanh, dễ dàng hơn để kiểm tra ắc quy là sử dụng đồng hồ điện tử để kiểm tra lại ắc quy. Với phương pháp này không yêu cầu ắc quy phải nạp đầy để chắc chắn kết quả đo là chính xác. Một số loại đồng hồ điện tử chuyên dụng đo mức độ dẫn điện của ắc quy để dự đoán tình trạng của ắc quy. Nó sẽ gửi tín hiệu thông qua ắc quy để nhận biết diện tích của tấm điện cực, có thể tích là bao nhiêu và khả năng cung cấp điện ra sao. Đến lúc một ắc quy có tuổi thọ cao thì độ dẫn điện của nó sẽ tự nhiên bị sụt giảm. Khi đó, các khuyết tật của các tấm điện cực ắc quy như quá ngắn và hở ra ra hay các khuyết tật khác cũng làm ảnh hưởng đến độ dẫn điện của ắc quy. Bởi vậy, các kết quả đo sẽ xác định chuẩn xác tình trạng của ắc quy.

 

Nhiều loại đồng hồ điện tử cũng có thể phân tích dòng khởi động ắc quy. Khi đó, các kết quả đo được sử dụng nhằm tính toán tuổi thọ của ắc quy. Một số loại thiết bị kiểm tra cho phép bạn đo được số lượng ampe (A) cấp cho máy đề trong khi khởi động xe và phân tích công suất hệ thống nạp dưới điều kiện có tải.

 

Khi sử dụng các loại đồng hồ đo ắc quy điện tử thì bạn có thể phân tích được tình trạng, mức độ tiếp xúc của các điểm tiếp mát bằng cách đo cường độ dòng khởi động của ắc quy ở các điện cực. Sau đó, ta lặp lại việc kiểm tra với một điểm tiếp mát trên máy hoặc ở đâu đó. Nếu thấy kết quả đo có sự sai lệch xấp xỉ 25% ở cường độ dòng khởi động điều đó chứng tỏ điện cực tiếp mát không tốt.

 

Bạn có thể sử dụng vôn kế (V) để kiểm tra sự sụt áp dọc theo đường dây dẫn đến bình ắc quy. Khi thấy mức độ sụt áp khoảng 0.4V, lời khuyên dành cho bạn là nên làm sạch lại các điểm tiếp xúc với các cực của ắc quy. Do không quan tâm đến các phương pháp kiểm tra hay các thiết bị được dùng để kiểm tra tình trạng của ắc quy để đảm bảo ắc quy ở tình trạng tốt nhất luôn là một thiếu sót nghiêm trọng đối với những người sử dụng xe.

 

Khi nhiệt độ môi trường hạ thấp, đặc biệt: ở xứ lạnh sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của ắc quy. Vì khi thời tiết lạnh sẽ làm tăng sự biến dạng của ắc quy, đồng thời hệ thống khởi động và nạp có xu hướng hoạt động yếu đi.

Lõi ắc quy axit chì là các tấm điện phân

 

Đồng thời nhiệt độ không khí hạ thấp xuống làm cho dầu bôi trơn trở lên đặc quánh lại và khiến cản trở trục khuỷu. Để làm quay trục khuỷu, bình ắc quy phải cung cấp một dòng điện từ 125A -> 200A hoặc lớn hơn nữa tùy thuộc vào dung tích động cơ, lực nén và nhiệt độ. Ở mức nhiệt độ OoF, làm cho con số này có thể tăng lên từ 200A -> 250A phụ thuộc vào độ nhớt của dầu bôi trơn trong cácte.

 

Khi nhiệt độ càng giảm đi, làm khả năng cấp điện của ắc quy lại càng giảm. Ở nhiệt độ 0oF, phần lớn các ắc quy chỉ có thể cấp ra khoảng 65% dòng điện để khởi động được động cơ ở - 200F, mức năng lượng cấp ra từ ắc quy chỉ còn một nửa. (Vấn đề này ở Việt Nam không đáng ngại vì nhiệt độ không quá thấp).

 

Một ắc quy sẽ không thể cấp đủ dòng điện nếu nó không được bảo dưỡng thường xuyên hay không được sạc điện đầy đủ. Đặc biệt là lúc nhiệt độ bên ngoài giảm thấp và dẫn đến làm giảm khả năng cung cấp điện của bình ắc quy. Bởi vậy, để đảm bảo cho hệ thống khởi động làm việc một cách tin cậy thì hệ thống nạp phải chắc chắn làm việc thật tốt. Hệ thống nạp điện có thể đảm bảo giữ cho bình ắc quy luôn ở trong tình trạng sạc đầy, đồng thời cũng cung cấp đủ dòng điện phù hợp với yêu cầu của các thiết bị điện trên xe.

 

Nếu mà điện áp của ắc quy quá thấp hoặc ắc quy đã cũ, máy đề chắc chắn hoạt động yếu. Bởi vì ảnh hưởng cùng lúc của việc tăng tải khi khởi động và khả năng cấp điện của ắc quy bị giảm có thể gây ra tác động lớn đến khả năng khởi động máy, đặc biệt là khi thời tiết trở lên lạnh, có thể dẫn đến tốc độ khởi động của trục khuỷu không đủ nhanh hoặc thậm chí không quay được trục khuỷu.

 

​Lê Thu Huyền (st)

 

 

  CHI TIẾT LIÊN HỆ: CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN CHUẨN

 

 

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN