Những điều cần biết về ắc-quy ô tô

Admin 09/08/2017

Những điều cần biết về ắc-quy ô tô

 

Ắc-quy là loại thiết bị tích trữ điện năng, cung cấp năng lượng cho thiết bị khởi động, hệ thống đánh lửa và các thiết bị khác khi động cơ chưa hoạt động. Khi mua mới hay bảo dưỡng, cần chú ý đến các thông số của ắc quy như kích thước, dung lượng và dòng khởi động để chọn được loại ắc-quy phù hợp nhất.

 

Ắc-quy là một trong các thiết bị quan trọng nhất trên xe hơi. Nó có vai trò tích trữ điện năng, cung cấp năng lượng cho những thiết bị tiêu thụ điện (phụ tải) như: máy khởi động, kích thích máy phát xoay chiều. Ắc-quy có nhiệm vụ cung cấp điện năng cho các phụ tải khi máy phát điện chưa làm việc hoặc khi vòng tua máy chưa đạt tốc độ quy định. Ngoài ra, nó còn giữ vai trò cung cấp thêm điện năng trong trường hợp phụ tải sử dụng vượt quá dòng định mức của máy phát điện.

Sau khi khởi động và vòng tua máy đủ lớn, các thiết bị trên ôtô sẽ sử dụng điện năng sinh ra từ máy phát điện và đồng thời, ắc-quy sẽ được nạp điện để tích trữ năng lượng cho những lần khởi động sau.

Đa số các ắc-quy được sử dụng trên ôtô là ắc-quy chì. Chúng được phân chia thành các loại như ắc-quy hở (còn gọi là ắc-quy nước) và ắc-quy kín (hay còn gọi ắc-quy khô). Loại ắc-quy nước có thể bão dưỡng bằng cách đổ thêm nước vào, còn ắc-quy khô thì không cần phải bảo dưỡng mà dùng một lần cho đến khi hết điện.

Khi mua mới hay thực hiện bảo dưỡng ắc quy, cần lưu ý những điểm sau đây để đảm bảo an toàn cũng như hoạt động ổn định của xe.

                                    ac-quy-o-to

                                   Ắc-quy trên xe ôtô. (Ảnh: Diennang.vn)

Dấu hiện hỏng hóc của ắc-quy

Sai lầm phổ biến và phải trả giá đắt của người dùng là cho rằng ắc-quy không cần phải bảo dưỡng hay theo dõi. Chỉ đến lúc họ phát hiện ra xe khó đề vào buổi sáng, thì mới tá hỏa tìm nguyên nhân và vội vàng mua một chiếc ắc quy khác thay thế. Trong khi đó, bạn chỉ cần để ý một chút, những vấn đề của thiết bị này có thể lộ ra ngay. Vào mỗi sáng khi bạn bắt đầu khởi động xe, nếu thấy dấu hiệu không đủ điện, bạn có thể tới các xưởng sửa chữa để kiểm tra lỗi hệ thống sạc. Hiện nay, các đại lý thiết bị ôtô có hệ thống chẩn đoán bằng tay rất tiện dụng và nhanh chóng.

Sau khi bạn đã kiểm tra hệ thống sạc, bạn hãy xem xét kỹ ắc-quy có vấn đề gì không. Thông thường ắc-quy bị những lỗi như nóng hay thoát khí nhiều, các cực bị mòn, dung lượng ắc quy thấp. Nếu như trường hợp ắc-quy bị hỏng không nạp điện được, cần phải thay thế ngay và không phải sửa chữa. Ngoài kiểm tra về lỗi ắc-quy và hệ thống sạc, bạn cũng nên xem lại hệ thống mạch điện. Nếu mạch điện bị chập, ắc-quy có thể hết điện chỉ trong vòng một đêm.

Chọn kích thước của ắc-quy

Trong trường hợp bạn phải mua mới, vấn đề đầu tiên mà bạn cần quan tâm là kích thước ắc-quy. Chúng được chia ra thành nhiều loại, theo kích thước mà nhà sản xuất đã tiêu chuẩn hóa, phù hợp với các vị trí và kích thước chỗ đặt ắc quy. Một chiếc ắc-quy thích hợp sẽ được giữ chắc chắn theo các rãnh, nhằm tránh những vấn đề liên quan do dao động hay rung trong khi xe chuyển động. Bạn cũng nên lưu ý một vài mẫu xe cho phép bạn lắp ắc-quy có kích cỡ khác nhau.

Dòng khởi động nguội CCA (Cold Cranking Amps)

                           

                                                                    (Ảnh: diennang.vn)

Ngoài việc chọn kích thước ắc quy sao cho phù hợp, bạn phải chắc chắn ắc-quy có đủ năng lượng để khởi động động cơ. Năng lượng khởi động được do bằng chỉ số dòng khởi động nguội CCA. CCA được hiểu là cường độ dòng mà ắc-quy cung cấp trong vòng 30 giây ở 0 độ F (-17,7 độ C) cho đến khi hiệu điện thế xuống dưới mức có thể sử dụng. Ví dụ một ắc-quy (12 volt) có CCA là 600, tức nó có thể cung cấp một dòng điện 600 ampe trong vòng 30 giây tại -17,7 độ C trước khi điệp áp hạ xuống 7,2 volt.

CCA có ý nghĩa rất quan trọng đối với những xe ở vùng khí hậu hàn đới, khi mà nhiệt độ thường xuyên xuống dưới 0 độ C. Khi nhiệt độ xuống quá thấp, dầu động cơ và dầu hộp số sẽ trở nên đặc và khởi động xe vào buổi sáng sẽ gặp nhiều khó khăn. Khi đó, ắc-quy phải có chỉ số CCA cao hơn yêu cầu và bạn không nên chọn loại ắc quy có thông số thấp hơn khuyến cáo, bởi nó gây ra hỏng động cơ.

Ở vùng khí hậu nóng, thì bạn không cần giá trị CCA quá cao do dầu động cơ và dầu hộp số không xảy ra hiện tượng đặc. Ngoài chỉ số CCA, còn có các thông số khác đo dòng khởi động như CA (Cranking Amps) để chỉ cường độ dòng điện mà ắc-quy cung cấp trong vòng 30 giây tại nhiệt độ 32 độ F (0 độ C) trước khi điện áp xuống mức 7,2 volt.

Thông số dòng khởi động nóng HCA (Hot Cranking Amps) cũng được xác định theo cách tương tự như trên nhưng ở nhiệt độ 80 độ F (26,7 độ C).

Dung lượng RC (Reserve Capacity)

Đây là thông số quan trọng thứ 3 mà mỗi ắc quy cần phải có là dung lượng dự trữ của ắc-quy. Chỉ số RC được đo bằng phút khi ắc-quy phóng dòng 25 ampe ở nhiệt độ 25 độ C trước khi điện áp xuống dưới mức quy định. Dung lượng phổ biến của ắc-quy dùng cho xe ôtô là 125 phút. Giá trị của chỉ số RC thể hiện khả năng khởi động xe và người ta thường thử bằng cách khởi động một động cơ hạng nặng. Một lưu ý nhỏ là giống như chỉ số CCA, bạn nên chọn loại ắc-quy có trị số RC cao nếu đi trong điều kiện lạnh.

Những lưu ý khi bảo dưỡng, sửa chữa ắc-quy

Không được mang nhẫn, vòng, đồng hồ hoặc dây chuyền khi ở gần ắc-quy vì nếu chẳng may xảy ra hiện tượng ngắn mạch, dòng điện cao có thể chạy qua và khiến bạn bị bỏng nặng. Ngoài ra khi thực hiện tháo ắc-quy, luôn luôn phải tháo dây cực âm hoặc cực mát trước. Nếu sau đó bạn vô tình chạm mát cực có cách điện, dây cung cấp điện hoặc dây nóng, hiện tượng ngắn mạch sẽ không xảy ra.

Trong trường hợp sạc ắc-quy, bạn cần để ở nơi thông gió tốt do hơi thoát ra trong quá trình sạc rất dễ nổ. Không để các nguồn lửa như tia lửa điện, thuốc lá đang cháy ở gần ắc-quy đang sạc điện bởi chúng có thể làm nổ, bắn dung dịch điện phân ra xung quanh gây nguy hiểm.

Phạm Trung Anh (Sưu tầm)
Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN