Những nguyên nhân khiến bình ắc quy ô tô "tốn thọ"

Admin 09/08/2017

 

 

NHỮNG NGUYÊN NHÂN KHIẾN BÌNH ẮC QUY Ô TÔ

 

“TỔN THỌ”

 

Tuy ẮC QUY là một bộ phận độc lập và không quá phức tạp nhưng khi gặp sự cố, ắc quy đã khiến cho không ít các lái xe gặp phải khó khăn khi cục cưng “nằm đường”.

 

 

Bình ắc quy (accu/battery): là một thiết bị điện có công dụng tích trữ năng lượng dưới dạng hóa năng và có khả năng phóng điện dưới dạng điện năng. Trong suốt quá trình hoạt động, bình ắc quy sẽ tích điện và liên tục phóng điện. Các NSX thường quảng cáo sản phẩm ắc quy của mình là có tuổi thọ trung bình từ 3 tới 5 năm song thực tế, đa số các ắc quy trên xe hơi chỉ có tuổi thọ trung bình từ 1 tới 2 năm. TẠI SAO LẠI NHƯ VẬY?

 

Qua khảo sát thực tế việc sử dụng, có thể kết luận rằng những nguyên nhân chính làm giảm tuổi thọ trung bình của ắc quy trên xe hơi như sau:

 

 

- Xe quá lâu không được đem ra khởi động. Với loại xe hơi đời mới, tuy tắt hẳn máy nhưng chưa chắc là xe không còn tiêu thụ điện năng. Trong suốt quá trình xe không nổ máy, hộp nhận lệnh điều khiển xe và các thiết bị chống trộm vẫn ở trong trạng thái luôn sẵn sàng hoạt động. Vì vậy, nếu để xe quá lâu không nổ máy, điện năng sẽ sụt giảm cực kỳ nghiêm trọng dẫn đến hỏng bình ắc quy.

 

- Việc bật đèn và các thiết bị điện trong xe khi không nổ máy cũng là nguyên nhân khiến ắc quy sụt giảm điện năng một cách nhanh chóng. Hệ thống đèn hay hệ thống âm thanh có thể “ngốn” toàn bộ năng lượng của bình ắc quy chỉ trong một vài tiếng đồng hồ. Do để ắc quy hết sạch điện rồi sạc lại sẽ làm cho ắc quy rất mau hỏng.

 

- Việc đấu nối thêm còi đôi, thêm đèn pha công suất lớn, thêm đèn chớp, hay thêm đèn màu trang trí. Đây cũng là một trong các nguyên nhân chính khiến bình ắc quy, và đi-ốt xạc, và cuộn điện bị hỏng; thậm chí có thể gây ra cháy xe. Nguyên nhân chính là: khi lắp đặt thêm những thiết bị này, cuộn điện sẽ không sản sinh ra đủ công suất, dây điện có thể bị chập cháy do quá tải hoặc do bình ắc quy nhanh bị hao điện.

 

 - Lý do thiếu bảo dưỡng định kỳ ngăn đựng của ắc quy sẽ dẫn đến tình trạng kém vệ sinh, gây kết tủa làm điện cực kết nối chập chờn.

 

 

- Vì xe bị ngập nước, làm cho các đường dây hay dắc cắm bị chập không những làm cho nguồn điện có thể bị cạn kiệt mà còn là nguyên nhân gây tê liệt nhiều bộ phận của xe.

 

- Vì khởi động hay tắt máy liên tục nhiều lần có thể sẽ tiết kiệm xăng ở một chừng mực nào đó, song lại không có lợi cho tuổi thọ của bình ắc quy.

 

- Vì cầu đi-ốt hoặc bộ nạp điện của ắc quy bị hỏng trong khi xe chạy.

 

- Vì dung môi ắc quy không thuần chất.

 

Về mặt kỹ thuật, tất cả những nguyên nhân nêu bên trên, gộp lại đều dẫn đến một hậu quả là: tạo ra các kết tủa màu trắng xám bám trên bề mặt bản cực. Thành phần chủ yếu của loại kết tủa rắn này (thường chiếm đến 98%) là: sulfat chì.

 

Sự hiện diện của quá nhiều sulfat chì trên bề mặt của bản cực sẽ làm ngăn cản quá trình điện hóa gây sụt giảm nghiêm trọng dung lượng và tăng nội trở R của ắc quy. Điều này sẽ đẫn đến việc một phần vật chất của bản cực dương ắc quy mau chóng bị tan rã tạo thành một đám bùn màu nâu đen đọng ngay dưới đáy bình ắc quy và gây ra hiện tượng rò điện trong.

 

Hệ quả của hiện tượng kể trên là: bình ắc quy sẽ không thể nạp đầy, công suất (P) max giảm rõ rệt và nhiều khả năng là bình ắc quy không sẽ thể sử dụng được nữa.

 

 

​Lê Thu Huyền (st)

 

 

  CHI TIẾT LIÊN HỆ: CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN CHUẨN

 

 

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN