Tại sao bình ắc quy xe máy lại bị hỏng?

Admin 09/08/2017
 

ẮC QUY XE MÁY BỊ HỎNG, TẠI SAO?

 

Nếu ắc quy bị trục trặc, nó sẽ không thể cung cấp được đủ dòng điện cho các thiết bị dùng điện, đặc biệt là không khởi động được xe.

 

         Bình ắc quy đã bị phồng rộp thì tốt nhất là nên thay ắc quy mới.

 

Bình ắc quy là một thiết bị điện cần thiết cho xe. Vì có khả năng tích trữ năng lượng điện dưới dạng hóa năng và phóng điện để cung cấp cho các thiết bị điện sử dụng điện trên xe (còi, xi-nhan, đèn phanh, CDI-DC,…) dưới dạng điện năng. Và nguyên lý hoạt động của bình ắc quy là ứng dụng hiệu ứng hóa học dòng điện. Trong suốt quá trình hoạt động của xe, bình ắc quy sẽ tích và sẽ phóng điện liên tục. Hiện nay, đối với các loại xe máy thường phổ biến hai loại bình ắc quy là: bình ắc quy nước (là ắc quy với bản cực chì và dùng dung dịch H2SO4 loãng) và bình ắc quy khô (là loại ắc quy kín khí), mỗi loại bình ắc quy sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Bình ắc quy nước có tuổi thọ từ khoảng 2-3 năm, bình ắc quy khô có tuổi thọ từ khoảng 3-4 năm hoặc có thể lâu hơn tùy thuộc điều kiện dùng. Và khi ắc quy ngừng hoạt động, thường không có bất kỳ dấu hiệu nào xảy ra – chỉ là xe của bạn sẽ không cách nào nổ máy được. Do đó, cần phải hiểu rõ tính năng và cách bảo dưỡng để bình ắc quy luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất, cũng như có thể sử dụng bình ắc quy được lâu dài.

 

1. Các triệu chứng liên quan đến hư hỏng ắc quy:

 

Đương nhiên, dấu hiệu đơn giản nhất để phát hiện một chiếc bình ắc quy đã “chết” là bạn sẽ không thể đề nổ máy xe được nữa. Trường hợp 1: xe số khi thực hiện nhấn nút đề (khi khởi động xe) mà đèn báo N (báo số 0) bị tối hay tắt hẳn, hoặc khi nhấn nút còi mà thấy kêu rất nhỏ hoặc phanh và xi-nhan có đèn sáng yếu thì yếu tố đầu tiên nghĩ đến là hư hỏng ở bình ắc quy. Đối với loại xe tay ga khi ấn nút khởi động thì đèn báo lỗi của động cơ sẽ bị nhấp nháy liên tục là một trong những dấu hiệu thể hiện bình ắc quy bị yếu. Trường hợp 2: là hiện tượng vẫn sử dụng còi và đèn phanh bình thường, đèn xi-nhan dùng được nhưng khi ta đề lại không nổ máy, là do bình ắc quy bị rụng cực chì gây ra hiện tượng thông mạch. Tuy nhiên, do bình ắc quy được nối liền với một hệ thống điện ở trên xe nên việc hư hỏng bình ắc quy có thể chứng tỏ những bộ phận khác cũng có thể đang gặp vấn đề.

 

Hai đầu cực của bình ắc quy có thể bị ăn mòn và ô-xy-hóa dẫn tới tiếp xúc kém hoặc rụng điện cực.

 

Cách tốt nhất để kiểm tra bình ắc quy là sử dụng các máy tại xưởng sửa chữa. Tuy nhiên, khách hàng dùng xe máy vẫn có thể căn cứ vào một số dấu hiệu để nhận biết bình ắc quy sắp hỏng. Đầu tiên, là nếu bình ắc quy của bạn đã sử dụng tầm 2-3 năm thì hãy chuẩn bị tinh thần để thay thế bất cứ lúc nào. Thứ hai, khi bạn nhìn vào bình mà có dấu hiệu bị phồng rộp hoặc xuất hiện các vết rỉ bẩn ra ngoài chứng tỏ bình ắc quy đang có vấn đề. Thứ ba, bạn hãy thử ngửi xem bình ắc quy thấy xuất hiện mùi cháy khét hay không? Nếu có bạn hãy thay thế sớm nhất có thể.

 

2. Những nguyên nhân gây hư hỏng ắc quy:

 

Là một bộ phận tích trữ dùng để cung cấp nguồn điện cho các thiết bị trên xe, vì thế bình ắc quy nằm trong một hệ thống điện khá là phức tạp. Những hư hỏng từ các bộ phận khác dẫn tới có thể là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến độ bền của bình ắc quy. Khi ổn áp sạc không đúng tiêu chuẩn hoặc không còn có tác dụng điều tiết dòng điện vào bình ắc quy có thể gây nên quá tải và làm phồng rộp dẫn tới bình ắc quy mất tác dụng tích điện. Khi cuộn điện bị hư hỏng hoặc chập cháy hoặc rơ-le đề (nghe thấy tiếng tách tách liên tục khi ấn đề) hỏng cũng là một nguyên nhân dẫn giảm tuổi thọ của bình ắc quy. Mô-tơ của hệ thống khởi động bị ăn mòn chổi than, do ngắn mạch hay hiện tượng hở mạch bên trong lõi hoặc do cuộn dây làm tăng lực cản dẫn tới việc bình ắc quy quá tải gây ra hư hỏng.

 

Hiện tượng bị hỏng ổn áp sạc rất hay xảy ra trên những chiếc xe Honda Shi nhập khẩu.

 

Ngoài những nguyên nhân nêu trên thì việc hư hỏng hoặc giảm tuổi thọ của bình ắc quy còn đến từ việc hỏng hóc của hệ thống các dây dẫn và các nguồn tiêu thụ VD như bóng đèn, hay còi,... Một số trường hợp, các dây dẫn điện có thể bị chuột cắn dẫn tới hiện tượng đoản mạch hoặc việc chế thêm bộ đèn xe-non, hay còi công suất lớn (mà không hề có thêm hệ thống cân bằng công suất) cũng có thể gây nên hiện tượng quá tải cho bình ắc quy. Đơn giản như việc để xe quá lâu trong ga-ra mà không sử dụng cũng làm bình ắc quy hết điện. Ở các loại xe sử dụng bình ắc quy nước còn có hiện tượng rò rỉ a-xít gây ra hiện tượng ăn mòn điện cực hoặc đường thông hơi bị bít kín cũng có thể gây hại cho bình ắc quy.

 

3. Khắc phục sửa chữa:

 

Việc đầu tiên là phải xác định chính xác nguyên nhân gây ra hỏng hóc bình ắc quy rồi mới để ra phương án để khắc phục . Phương pháp đơn giản để kiểm tra bình ắc quy còn tốt hay không? Là ta sử dụng một chiếc ắc quy còn sử dụng được lắp vào thay thế, nếu xe vẫn có thể hoạt động bình thường thì nguyên nhân do bình ắc quy cũ đã hỏng. Nếu lắp bình ắc quy mới vào mà vẫn không thể khởi động được thì cần kiểm tra lại công tắc của đề, máy đề, hay hệ thống dây diện xem có bị hỏng hóc, bị đứt hay không? Một vài trường hợp, bình ắc quy vẫn còn tốt, và hệ thống dây dẫn và các thiết bị hoạt động bình thường song: còi bị yếu, và đề nổ không được với nguyên nhân là bị mô-ve (tiếp xúc kém) ở hai đầu cực của bình ắc quy. Lúc này, bạn cần tiến hành tháo bình ắc quy ra khỏi hộp chứa, sau đó tiến hành vệ sinh thật sạch hai đầu cực và nếu cần thiết thì hãy sạc lại để đảm bảo đủ dòng điện.

 

4. Chú ý và bảo dưỡng:

 

Để thay thế một chiếc bình ắc quy mới tương đối đơn giản, bởi vậy bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Tuy nhiên, chú ý mua đúng chủng loại ắc quy chính hãng và có chất lượng cao, các thông số về nguồn điện, và dòng điện thích hợp với xe. Đối với bình ắc quy nước bạn cần lưu ý lúc đổ dung dịch a-xít vào bình tuyệt đối không để vương lên da hoặc mắt (lưu ý: đeo găng tay và kính bảo hộ), bình ắc quy khô cần lưu ý ngày tháng sản xuất, cần chọn những chiếc vừa mới được sản xuất là tốt nhất.

 

Không nên lắp thêm các thiết bị điện khác trên xe như đèn xê-non, hay còi có công suất lớn, hệ thống đèn chớp, hoặc hệ thống chống trộm có chất lượng kém,...vì có thể dẫn tới việc bình ắc quy bị quá tải => giảm tuổi thọ hoặc hư hỏng. Tránh ấn còi hoặc đề khởi động quá lâu (> 3 giây). Đối với bình ắc quy nước cần kiểm tra định kỳ khoảng 1.000km/1 lần, nếu thấy hiện tượng nước trong bình thấp hơn mức cho phép cần châm thêm nước cất hoặc dung dịch a-xít cùng loại. Chú ý, nên làm sạch vỏ bình tránh lọt các chất bẩn vào bên trong của bình, cần vệ sinh các điện cực, có thể bôi một ít mỡ lên phía trên cọc bình để bảo vệ. Khi không sử dụng xe trong thời gian dài cần bảo quản bình ắc quy bằng cách để xe ở nơi khô ráo thoáng mát, trước khi cất giữ cần sạc đầy điện và cần nạp bổ sung 1 lần/ 1 tháng cho bình ắc quy.

 

 

Lê Thu Huyền (st)

 

 

  CHI TIẾT LIÊN HỆ: CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN CHUẨN

 

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN